Trễ kinh 3 tuần, que thử thai lên 1 vạch: Có khả năng nào là mang thai không?

Hỏi

Chào bác sĩ. Tôi trễ kinh gần 3 tuần nhưng que thử thai chỉ hiện lên 1 vạch. Bác sĩ cho tôi hỏi tôi có khả năng mang thai không ạ? Mong bác sĩ tư vấn giúp tôi, tôi xin cảm ơn.

Câu hỏi ẩn danh

Chào bác sĩ, em có quan hệ với bạn trai sau khi hết kinh 1 ngày, nhưng 3 ngày sau em lại có kinh kéo dài 4 ngày, cho tới bây giờ thì em vẫn chưa có kinh lại. Em đã thử que 3 lần đều 1 vạch. Vậy em có khả năng có thai hay bị bệnh gì không ạ. Cảm ơn bác sĩ.

Câu hỏi ẩn danh

Trả lời

Một kỳ kinh bình thường sẽ kéo dài trung bình khoảng 28 ngày, đôi khi có thể ngắn hơn hoặc dài hơn nhưng không quá nhiều. Chu kỳ này được tính từ ngày đầu tiên bắt đầu có kinh cho đến ngày đầu tiên của lần kế tiếp.Trễ kinh chính là khi chu kỳ kinh nguyệt kéo dài bất thường từ 32 ngày trở đi. Hiện tượng trễ kinh không phải là hiện tượng xa lạ gì đối với chị em phụ nữ. Nhưng nếu kinh nguyệt trễ từ 5 – 7 ngày, thậm chí là 10 ngày thì chị em nên đi khám để phát hiện nguyên nhân do đâu.Hiện tượng trễ kinh ở nữ giới do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan khác nhau gây nên, nhưng cơ bản nhất vẫn thuộc về các yếu tố như:

Tăng hoặc giảm cân đột ngột

Trễ kinh có thể liên quan đến vấn đề tăng hoặc giảm cân đột ngột, luyện tập thể dục thể thao quá sức khiến tinh thần căng thẳng. Các bác sĩ chuyên khoa nhấn mạnh, nếu chỉ số BMI ở ngưỡng 18.5 (thiếu cân) hoặc trên 30 (béo phì) thì nguy cơ bị trễ kinh sẽ cao hơn so với nhóm còn lại.

Mang thai

Trễ kinh có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang mang thai nếu quan hệ tình dục không sử dụng bất kỳ biện pháp tránh thai an toàn nào. Thông thường, sau 7 ngày không có kinh thì các chị em phụ nữ nên mua que thử thai hoặc đi thăm khám tại các đơn vị y tế chuyên khoa uy tín nhất.

Hội chứng đa nang buồng trứng

Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính ảnh hưởng trực tiếp đến nội tiết tố, hàm lượng hoocmon nữ bị mất cân bằng làm giảm nhanh chóng sự rụng trứng. Với các trường hợp số lượng đa nang quá nhiều, nguy cơ mất kinh là rất cao.

Một số bệnh lý liên quan

Có thể bạn mắc một số bệnh lý như sự bất thường của tuyến giáp, mắc các bệnh lý mãn tính về tử cung, buồng trứng đều gây rối loạn nội tiết tố, từ đó khiến chu kỳ kinh bị ảnh hưởng.

Bước vào giai đoạn tiền mãn kinh

Nếu phụ nữ bước vào giai đoạn mãn kinh sớm do thiếu đi hàm lượng hoocmon nữ thì cũng có thể gây ra hiện tượng rối loạn chu kỳ kinh nguyệt.

Sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Không ít các trường hợp bị trễ kinh do sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp hoặc hàng ngày trong một thời gian dài. Trường hợp này không quá nguy hiểm đến sức khỏe của các chị em, nếu bạn ngưng sử dụng, kinh nguyệt sẽ được điều hòa trở lại.Vì có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới việc chậm kinh, tốt nhất là bạn nên thử thai lại sau 1 tuần hoặc đi thăm khám để loại trừ các nguyên nhân trên.Cảm ơn vì đã đặt câu hỏi tới Hệ thống Y tế Vinmec. Trân trọng!ThS.BS Lê Nhất Nguyên - Bác sĩ Sản phụ khoa - Khoa Sản Phụ Khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

252.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan