Sinh mổ lần ba có những nguy cơ nào?

Hỏi

Chào bác sĩ ạ. Bác sĩ cho em hỏi, mang thai lần 3 và sinh mổ liệu có thể gặp nguy cơ gì ạ thưa bác sĩ? Mong nhận được sự tư vấn của bác sĩ. Em xin cảm ơn.

Lê Thị Hồng Trâm (1990)

Trả lời

Chào bạn. Những nguy cơ khi mang thai lần sau với vết mổ cũ bao gồm:

Nứt vết mổ cũ

Nứt vết mổ cũ là một tai biến sản khoa, tai biến này có thể xảy ra trên thai phụ mang thai lần 2 sau sinh mổ trong vòng 6 – 9 tháng kể từ lúc sinh. Nứt vết mổ cũ trong thai kỳ thường xảy ra ở 3 tháng giữa và 3 tháng cuối của thai kỳ.

Thai bám vết mổ cũ

Đối với những thai phụ đã từng sinh mổ hoặc phẫu thuật vùng tử cung sẽ có vết sẹo, khi làm tổ, trứng đã được thụ tinh có thể bám vào sẹo cũ và hình thành túi thai.

Hai dạng thai bám vết mổ cũ:

  • Dạng 1: Thai làm tổ ở vết mổ cũ và phát triển trong buồng tử cung cho đến tam cá nguyệt thứ 2 thậm chí thứ 3. Nhau thai có thể kéo lên đoạn thân tử cung, khi nhau thai phát triển chúng có thể gây nên hiện tượng nhau bám thấp hoặc nhau cài răng lược do gai nhau đan xen vào cơ tử cung.
  • Dạng 2: Thai cấy sâu vào cơ và lớp mô sợi ở tử cung tại vết mổ cũ. Khi đến tam cá nguyệt thứ 2 hoặc thứ 3 các gai nhau bám vào bánh nhau sẽ ăn sâu vào cơ tử cung, thậm chí xuyên bàng quang dẫn đến nguy cơ cắt tử cung, có thể gây tử vong nếu vỡ tử cung.

Nhau cài răng lược

Những trường hợp nhau tiền đạo, nhau bám thấp mặt trước ở những thai phụ có vết mổ cũ thì nguy cơ nhau cài răng lược rất cao. Đối với những trường hợp này khi sanh phải mổ lại và nguy cơ phải cắt tử cung, truyền máu. Đôi khi tổn thương những cơ quan lân cận như bàng quang, ruột... do bánh nhau xâm lấn vào những cơ quan này.

Nguy cơ cho bé

Trường hợp những phụ nữ mang thai lần sau cách lần sinh mổ trước dưới 18 tháng, trẻ có thể sẽ bị sinh non, nhẹ ký, vàng da, thính giác kém, kém phát triển về mặt trí tuệ, thể chất khi trẻ lớn lên.

Các vết thương mổ sau sinh của người mẹ nếu không được chăm sóc và xử lý tốt có thể bị nhiễm trùng cao không chỉ ở vết mổ mà còn ở trong tử cung và các cơ quan vùng chậu khác làm thời gian nằm viện của mẹ lâu hơn, có nguy cơ mắc một số bệnh phụ khoa khác và còn ảnh hưởng đến lần mang thai tiếp theo.

Những điều cần lưu ý khi mang thai có vết mổ cũ

  • Ngay sau khi trễ kinh hoặc nghi ngờ có thai trở lại cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để kiểm tra xem có thai hay không, thai đã vào tử cung hay chưa và vị trí của túi thai trong tử cung để đề phòng trường hợp thai bám vết mổ cũ.
  • Khám và quản lý thai định kỳ theo lịch hẹn tại cơ sở y tế chuyên về sản phụ khoa uy tín, đặc biệt là nơi có điều kiện phẫu thuật để phát hiện và xử trí kịp thời những bất thường xảy ra, nếu có.
  • Giữ kỹ giấy xuất viện của lần mổ trước, luôn mang theo khi đi khám thai, biết được lý do mổ là gì, thời gian từ lúc mổ đến nay là bao lâu, nằm viện bao nhiêu ngày sau mổ, có nhiễm trùng trong thời gian hậu phẫu không...
  • Tiêm nhắc lại một mũi vắc-xin ngừa uốn ván vào tháng thứ 4 hoặc thứ 5 nếu lần mang thai trước đã tiêm đủ hai mũi.
  • Chú ý các dấu hiệu đau vết mổ cũ: đau ngang trên xương mu, đau liên tục, ấn vào đau nhói lên. Khi có các dấu hiệu này là có nguy cơ nứt vết mổ cũ, cần phải đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa gần nhất.
  • Nhập viện trước ngày dự sinh 1 – 2 tuần để được thực hiện đầy đủ các xét nghiệm, cận lâm sàng tiền phẫu và theo dõi sát quá trình chuyển dạ.
  • Cho con bú tiếp tục nếu sinh mổ trước 24 tháng, ăn uống đủ chất, tăng cường bổ sung dinh dưỡng và vi chất nhằm giúp cho thai phụ có sức khỏe để vừa nuôi thai vừa nuôi em bé.

Cảm ơn vì đã đặt câu hỏi tới Hệ thống Y tế Vinmec. Trân trọng!

ThS.BS Lê Nhất Nguyên - Bác sĩ Sản phụ khoa - Khoa Sản Phụ Khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan