Phẫu thuật nội soi u tuyến thượng thận có an toàn không?

Hỏi:

Em bị u tuyến thượng thận kích thước 35*50*56mm, thương tổn có giới hạn rõ và Không dấu lấn xung quanh, em đi khám ở bệnh viện được chỉ định mổ... Theo bác sĩ em mổ nội soi bình thường thì có đảm bảo an toàn không ạ? Với lại kích thước khối u của e vậy có nguy cơ cao là ác tính không bác sĩ? Nếu mổ xong lấy ra không may ác tính, thì có di căn liền không ạ! Em cám ơn!

Nguyễn Trọng Nhân (1992)

Trả lời:

Về chỉ định phẫu thuật: U tuyến thượng thận kích thước > 5cm là có chỉ định mổ. Phương pháp mổ: có thể mổ nội soi cắt u. Khi mổ nội soi, nếu gặp khó khăn nhiều mới phải mổ mở.

Phẫu thuật nội soi có an toàn không? Đa số các trường hợp phẫu thuật an toàn. Tuy nhiên, phẫu thuật tuyến thượng thận là phẫu thuật khó, có thể gặp các biến chứng chảy máu, tổn thương cơ quan lân cận như gan, lách, thận, màng phổi...

Nguy cơ ác tính và di căn: Với u tuyến thượng thận 5 cm, có khoảng 10-15% là u ác tính. Trong trường hợp là u ác tính, phẫu thuật vẫn là phương pháp điều trị hiệu quả nhất. Tiên lượng tùy giai đoạn bệnh, nếu u còn khu trú, không xâm lấn xung quanh thì tiên lượng còn tốt. Nếu u phát triển xâm lấn nhiều thì có nguy cơ tái phát và di căn sau mổ.

Được giải đáp bởi Bác sĩ Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

820 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan