Mất kinh 4 tháng liệu có phải là dấu hiệu vô sinh?

Hỏi

Chào bác sĩ,

Em không biết có nên nói ra hay không nhưng em đang là một học sinh đang ở tuổi dậy thì (hiện nay tầm 17 tuổi), em bị suy dinh dưỡng nặng, năm nay tuy lớp 10 nhưng đến tầm lớp 8 của kỳ 2 em mới có kinh nguyệt và các tháng đầu kinh nguyệt của em cũng không ổn định cho lắm, trễ tầm 5 ngày - 2 tuần. Tuy nhiên, trong 4 tháng nay em không hề có dấu hiệu kinh nguyệt, thực sự em rất lo cho sức khỏe của em. Vậy bác sĩ cho em hỏi mất kinh 4 tháng liệu có phải là dấu hiệu vô sinh? Em có tìm hiểu qua các tài liệu. Em cao 159cm và cân nặng chỉ tầm 40kg thôi ạ. Mong bác sĩ trả lời. Em cảm ơn bác sĩ.

Câu hỏi khách hàng ẩn danh

Trả lời

Được giải đáp bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Trịnh Thị Thanh Huyền - Khoa Sản phụ khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Chào bạn,

Với câu hỏi “Mất kinh 4 tháng liệu có phải là dấu hiệu vô sinh?”, bác sĩ xin giải đáp như sau:

Hành kinh của bé gái được bắt đầu từ tầm 11 - 16 tuổi. Sau 16 tuổi mà chưa thấy có hành kinh được coi là dậy thì muộn. Hành kinh thường rối loạn trong 2 năm đầu tiên do hiện tượng phóng noãn chưa thực sự ổn định, tức là có thể có chu kỳ ra máu, có chu kỳ rối loạn không thấy hành kinh.

Trường hợp của bạn, tính theo chỉ số BMI của em là 15,8. Như vậy có thể coi là gầy còi, có thể cùng làm ảnh hưởng phần nào đến sức khỏe và sự phát triển cơ thể và tính năng khác nhau. Hành kinh của bạn bắt đầu từ năm lớp 8 thì coi là bình thường. Tuy nhiên không đều trong giai đoạn này là bình thường. Nhưng nếu 4 tháng mà chưa thấy có hành kinh thì bạn nên đi khám kiêm tra chuyên khoa Sản. Đơn giản nhất bạn sẽ được bác sĩ kiểm tra qua siêu âm đánh giá nội mạc tử cung và sự hoạt động buồng trứng 2 bên. Thứ đến có thể làm xét nghiệm mẫu đánh giá hoạt động nội tiết vùng dưới đồi - tuyến yên - buồng trứng của em. Nếu hiện tượng này của bạn kéo dài đến 6 tháng mà không thấy ra kinh lại được chẩn đoán là vô kinh thứ phát, vô kinh thứ phát ở độ tuổi của bạn có thể do các nguyên nhân sau:

  • Chế độ dinh dưỡng không tốt.
  • Thường xuyên vận động mạnh hoặc tập thể thao quá sức.
  • Giảm cân đột ngột hoặc tăng cân quá nhanh.
  • Sức khỏe suy yếu, thường xuyên đau ốm.
  • Thường xuyên căng thẳng, chịu nhiều áp lực.
  • Người bị mất cân bằng nội tiết tố.
  • Người có tuyến yên, bộ phận tiết ra hormone có vấn đề.
  • Suy buồng trứng sớm.
  • U buồng trứng.

Như vậy trong trường hợp này, bạn có thể trì hoãn đến 6 tháng và cải thiện về thể chất và cân nặng.

Nếu bạn còn thắc mắc về mất kinh 4 tháng, bạn có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để kiểm tra và tư vấn thêm. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan