Mang thai 34 tuần, huyết áp thất thường có nên uống thuốc dự phòng Aspirin liều thấp không?

Hỏi

Xin chào bác sĩ, bác sĩ cho em hỏi chút. Hiện em đang mang thai ở tuần thứ 34, cứ mỗi lần đi khám thai thì huyết áp lại tăng cao, dao động từ 150/90 mmHg, 160/100mmHg. Em cũng đi khám tim mạch ở bệnh viện và có đeo máy Holter ở tuần 32, sau 24h thì huyết áp dao động 140/85mmHg xong lại xuống thấp. Bác ở bệnh viện bảo vẫn trong giới hạn cho phép và không cần dùng thuốc. Tuy nhiên, mỗi lần đi khám thai thì lại tăng, thử nước tiểu không có niệu đạm. Vậy bác sĩ cho em hỏi, mang thai 34 tuần huyết áp thất thường có nên uống thuốc dự phòng Aspirin liều thấp không? Cảm ơn bác sĩ.

Câu hỏi ẩn danh

Trả lời

Chào cháu. Khả năng cháu có tăng huyết áp thai kỳ, nhưng ở mức độ nhẹ, chưa cần điều trị. Mỗi lần đi khám thai đo huyết áp tới 150/90mmHg, 160/100 mmHg là do 2 lý do: mới đi tới bệnh viện mà đo huyết áp ngay thì huyết áp sẽ tăng hơn thực tế và hiệu ứng áo choàng trắng 1 số người cứ tới bệnh viện là huyết áp lại tăng.

Tăng huyết áp thai kỳ mà có phù, Protein niệu (hay còn gọi là đạm niệu) (+) thì phải cảnh giác hội chứng tiền sản giật. Hiện tại nước tiểu của cháu không có đạm niệu nên chưa nghĩ tới tiền sản giật. Cháu đo huyết áp ở nhà rồi báo cho bác sĩ Sản khi tới khám thai định kỳ. Trường hợp của cháu không có chỉ định uống Aspirin liều thấp.

Để an tâm cháu có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để được bác sĩ giàu chuyên môn kiểm tra và có những đánh giá cụ thể. Cảm ơn cháu đã gửi câu hỏi “Mang thai 34 tuần huyết áp thất thường có nên uống thuốc dự phòng Aspirin liều thấp không?” tới Vinmec. Chúc cháu luôn có sức khỏe tốt.

Được giải đáp bởi Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Bằng Phong - Bác sĩ Nội - Can thiệp Tim mạch kiêm Trưởng Phòng khám Suy tim - Trung Tâm Tim Mạch - Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec Times City

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

643 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan