Lượng đường ảnh hưởng như thế nào đến việc hấp thụ vitamin nhóm A, B và canxi?

Hỏi

Dược sĩ cho em hỏi. Việc lượng đường ảnh hưởng như thế nào đến việc hấp thụ vitamin nhóm A, B và canxi ạ. Mong Dược sĩ có thể trả lời chi tiết về cơ chế. Em cảm ơn!

Câu hỏi khách hàng ẩn danh

Trả lời

Chào em. Theo một số tài liệu, việc tăng lượng đường đưa vào cơ thể có thể ảnh hưởng đến sự hấp thu các chất dinh dưỡng như:

  • Làm giảm hấp thu chất dinh dưỡng do làm tổn thương hay kích thích đường tiêu hóa
  • Làm tăng mất chất dinh dưỡng do tiêu chảy vì kém hấp thu fructose
  • Làm giảm cảm giác ngon miệng khi ăn các thực phẩm dinh dưỡng.

Các nhà nghiên cứu đã tìm ra lượng fructose đưa vào cơ thể cao có thể làm tăng biểu hiện của một enzym chịu trách nhiệm giáng hóa vitamin D (24-hydroylase) trong khi cũng làm giảm biểu hiện của một enzym khác giúp tổng hợp vitamin D (1a-hydroylase). Chính vì vậy, fructose có thể làm tăng phá hủy vitamin D ở thận trong khi cũng làm tổn hại đến khả năng tổng hợp vitamin D của cơ thể. Điều này làm giảm nồng độ vitamin D. Vitamin D giúp hỗ trợ hấp thu calci nên việc giảm nồng độ vitamin D sẽ khiến cơ thể không hấp thu đủ lượng calci cơ thể cần từ chế độ ăn.

Cùng với fructose, việc tăng tiêu thụ một dạng đường khác là glucose đã cho thấy làm tăng bài tiết calci ở thận.

Hiện chưa có tài liệu đề cập đến vấn đề đường ảnh hưởng đến hấp thu vitamin A và các vitamin nhóm B. Tuy nhiên, khi tăng tiêu thụ đường thì có thể sẽ làm giảm cảm giác ngon miệng khi ăn các thực phẩm dinh dưỡng khác nên có thể gây thiếu hụt các vitamin và khoáng chất. Ngoài ra, việc tăng tiêu thụ đường gây cảm giác thèm đường giả dẫn đến vòng luẩn quẩn tiếp tục tiêu thụ đường và thiếu hụt dinh dưỡng.

Hy vọng với phần tư vấn trên giúp em hiểu phân nào về thắc mắc lượng đường ảnh hưởng như thế nào đến việc hấp thụ vitamin nhóm A, B và canxi.

Cảm ơn em đã đặt câu hỏi tới Hệ thống Y tế Vinmec. Trân trọng!

Được giải đáp bởi Dược sĩ Khoa dược - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

313 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan