Lão hóa ở người già phải làm sao?

Hỏi

Xin chào bác sĩ, mẹ tôi năm nay 70 tuổi. Năm 2018, mẹ tôi ăn uống, đi lại bình thường. Đến năm 2019, mẹ tôi chán ăn, ăn uống thất thường, ăn vào nôn oẹ, đi lại run chân tay, yếu dần, không vận động, chỉ nằm suốt và bà có vẻ chán nản, muốn buông xuôi. Con cái quan tâm muốn chia sẻ nhưng bà không nghe. Vậy bác sĩ cho tôi hỏi có phải mẹ tôi bị suy nhược cơ thể trầm trọng không ạ? Làm sao để mẹ tôi có sức khỏe trở lại? Mong bác sĩ tư vấn. Xin cảm ơn bác sĩ ạ!

Đỗ Việt Anh (1979)

Trả lời

Chào bạn! Đối với những người lớn tuổi có sự lão hóa của các cơ quan, bộ phận, vì vậy cần tầm soát tình trạng sức khỏe bằng xét nghiệm tổng quát và chẩn đoán hình ảnh về chức năng gan, thận, hô hấp, tim mạch... để có chẩn đoán chính xác. Vấn đề dinh dưỡng đối với người già cũng rất quan trọng. Nếu ăn uống kém trong một thời gian dài sẽ làm cơ thể suy kiệt, mất cơ, yếu cơ. Vì vậy, bạn hãy đưa mẹ gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị sớm nhất. Vì yếu điểm của người già là khả năng hồi phục kém bạn nhé.

Cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi tới Hệ thống Y tế Vinmec. Trân trọng.

Bác sĩ Võ Hà Băng Sương - Bác sĩ điều trị - Khoa Khám bệnh & nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

116 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan