Lao hạch dưới hàm phát triển có gây ra ho khan không?

Hỏi

Chào bác sĩ, em bị chuẩn đoán là lao hạch dưới hàm, mấy ngày nay có triệu chứng ngứa cổ ho khan, liệu có phải do hạch phát triển chèn làm cổ khó chịu không ạ. Liệu có phải mổ lấy 1 phần hạch để xét nghiệm không ạ, em đã mổ lấy 1 phần hạch để xét nghiệm bên Nhật Bản 1 lần rồi ạ. Mong bác sĩ giải đáp, cảm ơn bác sĩ.

Nguyen Thi Trang (1990)

Trả lời

Chào bạn! Lao hạch là bệnh do vi khuẩn lao gây ra và điều trị bắt buộc phải tuân thủ đúng phác đồ. Để chẩn đoán lao hạch thì có các tiêu chuẩn, trong đó sinh thiết hạch là một trong các tiêu chuẩn để chẩn đoán.

  • Bác sĩ cũng không có thông tin về việc điều trị lao của bạn nên khó trao đổi về vấn đề này.
  • Tình trạng ngứa cổ, ho khan là các triệu chứng thông thường của các bệnh lý hô hấp trên, viêm mũi họng hay gặp nên không thể chỉ nghĩ đến nguyên nhân do hạch. Hơn nữa để gây nên tình trạng kích thích họng thì hạch phải lớn, các triệu chứng tại hạch rõ và có dấu hiệu chèn ép như nghẹn. Bạn có thể tự kiểm chứng và trong trường hợp này tốt nhất là nên khám bệnh trực tiếp với bác sĩ, bạn có thể tới thăm khám tại một trong những bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec.

Điều trị lao hạch theo phác đồ chuyên của lào bằng các thuốc kháng lao. Có thể áp dụng ngoại khoa khi:

  • Mổ lấy toàn bộ hạch: khi hạch hóa mủ nhưng không đáp ứng khi được chọc dò và điều trị kết hợp với kháng sinh hoặc trong trường hợp u lympho lao hạch,lao không thành mủ, khu trú. Tốt nhất nên điều trị lao trước khi phẫu thuật để tránh lan tràn vi khuẩn.
  • Mổ và nạo vét sạch mủ bã đậu và đắp kháng sinh chống lao cũng là cách điều trị có hiệu quả. Chúc bạn sức khỏe.

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Trân trọng!

Được giải đáp bởi Bác sĩ Võ Hà Băng Sương - Khoa Khám bệnh & nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan