Giảm bớt lo lắng trước khi phẫu thuật gây mê như thế nào?

Hỏi

Chào bác sĩ. Bác sĩ cho cháu hỏi, cháu sắp vào bệnh viện mổ thoát vị đĩa đệm nhưng mỗi khi nghĩ đến gây mê và mổ là cháu cảm thấy rất sợ và hoang mang. Mong bác sĩ giải đáp và cho lời khuyên, xin cám ơn!

Chu Thị Quỳnh Anh (1990)

Câu hỏi được chuyển đến BSCK II Đinh Văn Lộc - Bác sĩ gây mê - Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Trả lời

Chào bạn!

Bất kỳ hình thức gây mê phẫu thuật nào cũng có thể khiến bạn cảm thấy lo lắng trước khi thực hiện. Bài viết sẽ giúp bạn thực hiện phương pháp này dễ dàng hơn vì nó rất dễ gây stress đối với bệnh nhân.

Dù chúng ta ai cũng biết rằng gây mê gây tê là liệu pháp giảm đau, nhưng vẫn rất khó để bản thân xua tan cảm giác sợ hãi khi phải thực hiện phương pháp này. Dưới đây là một số lời khuyên nhỏ có thể sẽ giúp bạn thả lỏng tinh thần, cảm thấy thoải mái hơn trước khi tiến hành gây mê.

Với bệnh thoát vị đĩa đệm và sự lo lắng cao của bạn bác sĩ gây mê sẽ chọn phương pháp gây mê toàn thân, bạn sẽ được cho thuốc ngủ và giảm đau nên bạn sẽ ngủ và không đau trong suốt quá trình mổ

1. Biết rõ về phương pháp mình sắp thực hiện

Bạn nên trao đổi với bác sĩ phẫu thuật và bác sĩ gây mê về phương pháp phẫu thuật và gây mê sắp thực hiện. Trong buổi khám trước mê Bác sĩ gây mê sẽ khám và tư vấn cho bạn các vấn đề liên quan đến cuộc mổ và phương pháp gây mê: tiền sử bệnh mãn tính, tiền sử mổ, dị ứng, các thuốc đang sử dụng vv

Bác sĩ gây mê sẽ khám, đánh giá tình trạng sức khỏe của bạn, để đưa ra phương pháp gây mê phù hợp cho cuộc mổ thoát vị đĩa đệm và cùng bạn trao đổi và thống nhất.

Với bệnh thoát vị đĩa đệm và sự lo lắng cao của bạn bác sĩ gây mê sẽ chọn phương pháp gây mê toàn thân, bạn sẽ được cho thuốc ngủ và giảm đau nên bạn sẽ ngủ và không đau trong suốt quá trình mổ. Sau khi cuộc mổ hoàn tất 10-15 phút sau bạn sẽ tỉnh

Khi bạn đã nắm rõ được quá trình cũng như cách thực hiện nó, bạn sẽ đỡ bỡ ngỡhơn, yên tâm hơn vì mình đã nắm rõ từng bước một và kiểm soát được tình hình.

2. Bày tỏ sự lo lắng với bác sĩ

Bạn nên thẳng thắn bày tỏ nỗi lo, những khúc mắc của mình với bác sĩ. Từ đó, bác sĩ mới có thể hiểu vấn đề bạn đang gặp phải và đưa ra lời khuyên cũng như giải thích hợp lý. Không nên giữ sự sợ hãi và những lo lắng trong lòng vì như vậy sẽ chỉ khiến bạn lo sợ hơn và không giải quyết được vấn đề.

Khám
Bạn nên thẳng thắn bày tỏ sự lo lắng với bác sĩ để nhận được lời khuyên cũng như giải thích hợp lý

3. Các phương pháp thư giãn

3.1 Tập thể dục

Những bài tập thở của bộ môn yoga có tác dụng an thần, làm chậm nhịp thở và giải tỏa căng thẳng rất tốt. Yoga sẽ mang lại các lợi ích tuyệt vời mà bạn không ngờ tới giúp bạn giảm bớt căng thẳng trước khi thực hiện gây mê.

3.2 Giữ bản thân bận rộn

Nếu cuộc phẫu thuật yêu cầu bạn phải nghỉ ở nhà vài ngày hoặc vài tuần trước khi thực hiện, bạn nên tìm làm một số việc để tránh khiến bản thân stress vì cuộc phẫu thuật sắp tới, việc nhà, chăm sóc vườn cây, vật cưng cũng là một lựa chọn lý tưởng cho bạn.

Bạn có thể dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn hoặc sắp xếp lại đồ đạc trong nhà. Những việc làm nhẹ nhàng này sẽ giữ tình trạng sức khỏe của bạn ở mức ổn định trước khi tiến hành phẫu thuật.

3.3 Phân tán sự chú ý khỏi việc gây mê

Trong lúc chờ đến ngày phẫu thuật, bạn thường có nhiều thời gian rảnh và đó là thời điểm bạn dễ tưởng tượng ra những việc sẽ xảy ra trong quá trình phẫu thuật. Đôi khi những điều bạn tưởng tượng ra sẽ khiến bản thân lo lắng, căng thẳng như các biến chứng của gây mê, rủi ro khi gây mê, bạn sẽ ra sao sau khi gây mê? Trong trường hợp này, bạn nên thư giãn, nghe những bản nhạc mình yêu thích, xem một bộ phim hoặc chương trình tivi, đọc một quyển sách thú vị hoặc làm bất kỳ việc gì khiến bạn quên đi những suy nghĩ về việc gây mê.

Trong lúc chờ đến ngày phẫu thuật, bạn sẽ cảm thấy căng thẳng và những cảm xúc đó đôi khi dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng như nhiễm trùng, nhu cầu thuốc mê sẽ tăng cao hơn so với người bình thường hoặc các vấn đề bệnh lý khác. Vì vậy, việc thư giãn trước khi tiến hành phẫu thuật rất quan trọng do đó đêm hôm trước mổ bác sĩ sẽ cho bạn uống một liều thuốc an thần để bạn có giấc ngủ sâu và sáng hôm sau bạn sẽ bình tỉnh hơn khi vào phòng mổ, chúc bạn thành công

Cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi tới Hệ thống Y tế Vinmec. Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan