“Fasting, total fasting” trong kết quả xét nghiệm máu có ý nghĩa gì?

Hỏi

Chào bác sĩ! Tuần vừa qua tôi có dịp rảnh việc nên có đi thử máu để xem sức khỏe tổng quát như thế nào. Đưa ra kết quả trước mặt, bác sĩ cho tôi biết tôi được bảo vệ khỏi viêm gan A và B, HIV. Còn C thì phải thử máu lại vài tháng sau để xác định. A và B đã có kháng thể và sự miễn nhiễm (có thể do tôi có chích ngừa trước kia).

Về vấn đề gan thì tôi cảm thấy hài lòng. Tuy nhiên các vấn đề khác như lượng đường, mỡ và các chất khác trong máu thì bác sĩ lướt qua nói mọi thứ đều ổn. Nhưng khi về nhà tôi nhìn vào những tờ giấy kết quả thì thấy một số thành phần như Triglyceride, cholesterol,..., tôi thấy ghi là “fasting, total fasting”, tôi nghĩ là chắc lượng này cao nên có chú thích là phải kiêng (fasting). Bác sĩ cho hỏi tôi nghĩ như thế có đúng không? Tôi xin cảm ơn bác sĩ.

Câu hỏi khách hàng ẩn danh

Trả lời

Chào Anh! Cám ơn anh đã gửi câu hỏi đến Hệ thống Y Tế Vinmec.

Fasting có nghĩa là lấy mẫu lúc đói, tức là những chỉ số có ghi trên giấy kết luận là được xét nghiệm lúc anh đói bụng. Anh có thể xem lại kết quả khám của mình so với trị số bình thường (bên cạnh) để đối chiếu.

Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Huy Nhật - Bác sĩ Nội tổng hợp - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

567 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan

Xin mời bạn chọn tỉnh thành: