Có những loại siêu âm thai nào?

Hỏi

Chào bác sĩ. Siêu âm thai có sử dụng những loại siêu âm nào thế ạ? Mong sớm nhận được phản hồi của bác sĩ. Em xin cam ơn.

Câu hỏi ẩn danh

Trả lời

Chào bạn. Về cơ bản có 7 kiểu siêu âm khác nhau được sử dụng, về quy trình và nguyên tắc thì như nhau. Các kiểu siêu âm bao gồm:

  1. Siêu âm đầu dò: Được thiết kế đặc biệt, sử dụng đầu dò âm đạo thu hình ảnh. Thường được sử dụng trong giai đoạn đầu của thai kỳ.
  2. Siêu âm tiêu chuẩn 2D: Siêu âm sử dụng đầu dò đường bụng để tạo ra hình ảnh 2 chiều của thai nhi.
  3. Siêu âm thai hình thái: Giống như siêu âm hai chiều nhưng vào thời điểm 12 tuần và 22 tuần để phát hiện những bất thường về nhiễm sắc thể và hình thái thai nhi.
  4. Siêu âm 3D- 4D- HD live: Sử dụng đầu dò và phần mềm được thiết kế đặc biệt để tạo hình ảnh 3-4-5D của thai nhi.
  5. Siêu âm Doppler màu: Dùng để do lường những thay đổi nhỏ về tần số của sóng siêu âm trên mạch máu để phát hiện bất thường như thai chậm phát triển, tiền sản giật, nhau cài răng lược...
  6. Siêu âm tim thai: Sử dụng sóng siêu âm để đánh giá chức năng và giải phẫu tim của em bé. Điều này sử dụng để đánh giá khuyết tật bẩm sinh tim thai.

Cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi tới Hệ thống Y tế Vinmec. Trân trọng.

BSCK I Nguyễn Thị Mai - Bác sĩ Chẩn đoán hình ảnh - Khoa Chẩn đoán hình ảnh - Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan