Chụp X quang khi mang thai có sao không?

Hỏi

Chào bác sĩ, em bị đau lưng nên đi chụp X quang, sau 1 tuần thì mới phát hiện ra là có thai, em lo lắng và sợ hãi ko biết có ảnh hưởng gì đến thai nhi không ạ?

Lê Thị Vân (1987)

Trả lời

Chào chị, mức độ và khả năng ảnh hưởng của tia X đến sức khỏe con người phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Thời gian tiếp xúc, liều tia, số lần nhận tia... Đối với thai nhi còn phụ thuộc vào giai đoạn tuổi thai và vị trí chụp. Hiện nay, chưa có nghiên cứu rõ ràng ảnh hưởng của tia X lên thai nhi dưới 2 tuần. Thai nhi từ 2- 8 tuần tuổi: Chỉ ảnh hưởng khi sử dụng liều lớn hơn 200 mSv. Thai từ 8-15 tuần: liều từ 300mSv trở lên; và trên 20 tuần: khả năng chịu đựng tia X của thai nhi tốt hơn trước vì các cơ quan đã phát triển hoàn toàn. Trung bình mỗi năm, một người tiếp xúc với khoảng 3 mSv bức xạ từ các nguồn tự nhiên. Những tia bức xạ này tuy có hại nhưng không thể tránh khỏi, nồng độ tiếp xúc cũng rất thấp nên hầu như con người không nhận ra tác động của chúng.

Trong trường hợp của chị, một lần chụp X quang cột sống thắt lưng liều tia khoảng 1.5mSv tương đương với 6 tháng bức xạ nền tự nhiên và cần hơn 133 lần chụp liên tục để đạt ngưỡng 200 mSv. Do vậy tỷ lệ ảnh hưởng đến thai nhi rất thấp.

Thạc sĩ, Bác sĩ Lâm Thị Kim Chi - Chẩn đoán hình ảnh Gây mê khi Khoa Chẩn đoán hình ảnh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

405 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan