Chỉ số CA 72-4 tăng cao có phải dấu hiệu ung thư dạ dày không?

Hỏi

Tôi xét nghiệm máu chỉ số CA 72-4 tăng cao, lần 1: 48,6, lần 2: 29.1. Bác sĩ nói tôi có nguy cơ ung thư dạ dày. Xin hỏi: Chỉ số CA 72-4 tăng cao có phải dấu hiệu ung thư dạ dày không? Tôi phải làm gì để biết chính xác mình có bệnh ung thư không?

Lê Văn Nhanh (1973)

Trả lời

Chào bạn, cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi: “Chỉ số CA 72-4 tăng cao có phải dấu hiệu ung thư dạ dày không?” cho Vinmec.

Chỉ số CA 72-4 là một kháng nguyên có trên bề mặt của nhiều loại tế bào trong cơ thể như tụy, đại trực tràng, vú, buồng trứng (ở nữ), nhiều nhất là ở tế bào biểu mô niêm mạc dạ dày.

Chỉ số CA 72-4 tăng cao hơn mức bình thường gặp trong nhiều trường hợp, gồm một số bệnh lý lành tính đường tiêu hóa (gan, tụy, đại trực tràng...), các bệnh lành tính về phụ khoa ở nữ, và một số bệnh lý ác tính như ung thư dạ dày, đại trực tràng, một số ung thư phụ khoa ở nữ (vú, cổ tử cung, nội mạc tử cung),...

Do đó trường hợp của bạn chỉ dựa vào chỉ số CA 72-4 tăng cao thì chưa nói lên được điều gì, nhưng cũng là một gợi ý tham khảo để làm thêm một số xét nghiệm khác. Để biết chính xác có bị ung thư dạ dày hay không, bạn cần phải làm nội soi dạ dày. Bác sĩ nội soi sẽ quan sát toàn bộ niêm mạc dạ dày, đánh giá các tổn thương nếu có, và sẽ sinh thiết những tổn thương nghi ngờ, gửi đến phòng xét nghiệm giải phẫu bệnh để chẩn đoán liệu có ung thư hay không.

Nội soi định kỳ là một công cụ tầm soát ung thư dạ dày chính xác, hiệu quả, và dựa vào kết quả mô bệnh học bệnh phẩm sinh thiết có thể phát hiện các tổn thương tiền ung thư, ung thư sớm nhằm đem lại hiệu quả điều trị tốt cho bệnh nhân.

Bạn có thể đến các bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám và đưa lời khuyên cụ thể.

Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Thị Minh Thuyên - Bác sĩ Giải phẫu bệnh - Khoa Xét nghiệm - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

33.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan