Cách điều trị xơ hóa quanh vòng van ở người thay van 2 lá

Hỏi

Chào bác sĩ! Năm 2015 tôi có thay van 2 lá, van động mạch chủ sinh học, tháng 5 năm 2018 xảy ra triệu chứng đau đầu, bác sĩ chẩn đoán bị hỏng van mổ thay lại nhưng khi mổ ra van vẫn còn tốt không thay. Cắt panus (mô xơ quanh van) không rõ nguyên nhân, đến nay van lại có nhiều mô xơ quanh vòng van, theo phiếu siêu âm. Van 2 lá sinh học đúng vị trí, van dày, sợi hóa, quanh vòng van có nhiều mô xơ, chênh áp ngang van cao 23/12mmHg. Van động mạch chủ sinh học đúng vị trí, van dày, sợi hóa, quanh vòng van có nhiều mô xơ, chênh áp ngang van rất cao 105/72mmHg. Bác sĩ cho tôi hỏi, xơ hóa quanh vòng van là như thế nào, có cách nào điều trị cho hết không ạ? Làm thế nào cho giảm áp suất ngang van xuống ạ! Xin cảm ơn bác sĩ!

Hoàng Thị Lệ Thủy (1984)

Trả lời

Chào chị! Đầu tiên bác sĩ hỏi khi thay van chị bao nhiêu tuổi? Kết quả siêu âm gần đây nhất là kết quả nào? Vì bản thân van sinh học sẽ thoái hóa theo từng năm hay còn gọi là xơ hóa vòng van. Tùy theo loại van sinh học (loại van, kích thước) mà sẽ có trị số chênh áp qua van phù hợp, không thể dựa vào độ chênh áp đơn thuần mà kết luận được. Để có những tư vấn chuyên sâu, chị cần đi khám khoa Tim mạch tại các bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec hoặc bệnh viện chị đã thực hiện phẫu thuật trước đây để có kết quả chính xác.

Rất mong có thể được gặp chị để có những kiểm tra về tình trạng sức khỏe và đưa ra cách điều trị phù hợp. Trân trọng.

Được giải đáp bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Lã Thị Thùy - Bác sĩ Tim mạch can thiệp - Trung tâm Tim mạch - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

113 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan