Buồng trứng trái có nhiều nang nhỏ, buồng trứng phải có khối Echo kém là gì?

Hỏi

Chào bác sĩ! Em khám đi khám phụ khoa, bác sĩ kết luận: buồng trứng trái có nhiều nang nhỏ, buồng trứng phải có khối echo kém, trong có những sợi echo dày dạng lưới, kích 0x39x29mm. Bác sĩ không cho thuốc uống và tư vấn ngắn gọn nên em chưa rõ lắm. Vậy bác sĩ cho em hỏi: Buồng trứng trái có nhiều nang nhỏ, buồng trứng phải có khối Echo kém là gì và có ảnh hưởng đến việc thụ thai không ạ. E cảm ơn bác sĩ.

Nguyễn Thị Lài, 1994

Trả lời

Chào bạn.

Theo mô tả của bạn bị “Buồng trứng trái có nhiều nang nhỏ, buồng trứng phải có khối Echo kém” thì có thể bạn bị U buồng trứng lạc nội mạc.

Lạc nội mạc tử cung tại buồng trứng thường phát hiện được qua soi ổ bụng hoặc trong phẫu thuật. 10 - 25% do tuyến nội mạc tử cung lạc chỗ ở buồng trứng.

Tổ chức nội mạc tử cung phát triển ngay trên bề mặt buồng trứng, gây phá hủy tổ chức buồng trứng lành. Cấu tạo vỏ nang mỏng, bên trong chứa dịch màu chocolate (máu kinh), khối u thường dính, dễ vỡ khi bóc tách, dính gây vô sinh.

Trường hợp lạc nội mạc tử cung nhẹ ở bệnh nhân vô sinh, phẫu thuật nội soi cắt hoặc đốt những tổn thương và gỡ dính tốt hơn là chỉ nội soi chẩn đoán về mặt làm tăng khả năng có thai.

Khuyến cáo điều trị triệt để những tổn thương nông có gây đau hoặc vô sinh kết hợp khi phát hiện được trong nội soi.

U lạc nội mạc buồng trứng ảnh hưởng của phẫu thuật đến dự trữ buồng trứng. Đánh giá dự trữ buồng trứng trước phẫu thuật có thể hữu ích. Phương pháp tiêm xơ bằng cồn có thể làm ở những bệnh nhân có u lạc nội mạc tái phát. Kỹ thuật bóc u bằng phẫu thuật nội soi trong ổ bụng là kỹ thuật chuẩn.

Tìm kiếm và điều trị những tổn thương khác trong tiểu khung của lạc nội mạc tử cung được khuyến cáo khi khám phá và xử trí phẫu thuật khối u lạc nội mạc.

U lạc nội mạc và IVF: Không có mối liên quan của những khối u lạc nội mạc (kích thước < 6cm ) đến chất lượng phôi và kết quả cuối cùng của IVF trong thai kỳ và khi sinh.

Tóm lại U lạc nội mạc buồng trứng có thể điều trị nội và ngoại khoa và có ảnh hưởng đến vấn đề sinh sản.

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Trân trọng!

Được giải đáp bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Lê Nhất Nguyên - Bác sĩ Chuyên khoa sản - Khoa Sản Phụ Khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

15.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • Anargil
    Công dụng thuốc Anargil

    Thuốc Anargil 200mg có thành phần hoạt chất chính là Danazol và các tá dược khác với lượng vừa đủ. Đây là thuốc hormon, nội tiết tố có tác dụng trong điều trị lạc nội mạc tử cung gây đau, ...

    Đọc thêm
  • Trắc nghiệm: Chu kỳ kinh của bạn có bình thường không?

    Có một số dấu hiệu cho thấy chu kỳ kinh nguyệt đang ẩn chứa các nguy cơ liên quan đến sức khỏe nhưng bạn không nhận ra. Bài trắc nghiệm dưới đây sẽ giúp bạn phát hiện và dự đoán ...

    Đọc thêm
  • lupron
    Tác dụng của thuốc Lupron

    Lupron là thuốc được sử dụng trong điều trị ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới và ung thư vú, lạc nội mạc tử cung, u cơ trơn tử cung ở nữ giới cùng một số bệnh lý liên ...

    Đọc thêm
  • Eslady
    Công dụng thuốc Eslady

    Thuốc Eslady được chỉ định điều trị các rối loạn liên quan đến sự giảm progesterone, vô sinh do suy hoàng thể và lạc nội mạc tử cung,... Vậy cách sử dụng thuốc Eslady như thế nào? Hãy cùng tìm ...

    Đọc thêm
  • Elagolix
    Tác dụng của thuốc Elagolix

    Thuốc Elagolix thuộc nhóm thuốc đối kháng thụ thể hormone, có tác dụng kiểm soát các cơn đau do lạc nội mạc tử cung gây ra như đau trước và trong kỳ kinh nguyệt, đau trong và sau khi hoạt ...

    Đọc thêm