Bị tiểu đường sau khi điều trị viêm tụy là do đâu?

Hỏi

Chào bác sĩ. Trước khi tôi lọc máu thì xét nghiệm đường huyết bình thường. Sau khi điều trị viêm tụy lọc huyết tương thì bị tiểu đường tuýp 1. Xin bác sĩ cho tôi biết nguyên nhân là do đâu? Đường huyết luôn ở trạng thái đường huyết cao trên 20mol. Mong bác sĩ tư vấn, tôi xin cảm ơn.

Trần Văn Hoàn (1992)

Trả lời

Chào em!

Theo như em mô tả thì em không có tiền sử đái đường. Người bệnh bị viêm tụy cấp phải lọc máu, sau đó bị tiểu đường. Đây là bệnh đái đường thứ phát sau viêm tụy, gây tổn thương tuyến tụy, giảm tiết insulin. Trường hợp này em nên đi khám chuyên khoa nội nội tiết để được tư vấn và có hướng điều trị phù hợp.

Tiểu đường tuýp 1 thường gặp ở người trẻ. Nguyên nhân thường gặp là do bệnh tự miễn gây tổn thương nặng tuyến tụy vùng tiết ra insulin gây tang cao đường huyết. Nếu không điều trị thì dễ dẫn đến biến chứng hôn mê nhiễm toan ceton. Điều trị đái đường tuýp 1 chỉ dùng insulin đường tiêm, không dùng thuốc uống.

Em có thể đến thăm khám tại các cơ sở thuộc Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc để được các bác sĩ giàu kinh nghiệm tư vấn và hướng dẫn.

Cảm ơn vì đã đặt câu hỏi tới Hệ thống Y tế Vinmec. Trân trọng!

Được giải đáp bởi Bác sĩ Nguyễn Hùng - Khoa Khám bệnh và Nội khoa, Bệnh viện Đa khoa Vinmec Đà Nẵng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan