Bị suy giáp do thuốc: Phải làm sao?

Hỏi

Chào bác sĩ. Cháu được chẩn đoán bị basedow 1 năm rồi. Hiện tại cháu đang dùng thuốc kháng giáp liều 1⁄2 viên 1 ngày, nhưng dùng thuốc được 3 tuần thì có biểu hiện suy giáp. Cháu có dùng thuốc hormon giáp được 1 tuần nhưng triệu chứng chưa đỡ (vẫn bị hạ thân nhiệt, táo bón, ho, đau cổ, khó nuốt,...). Cháu muốn hỏi rằng uống thuốc quá liều thì có thể từ cường giáp về suy giáp vĩnh viễn không ạ. Cháu không muốn bị suy giáp,vì sức khỏe cháu yếu từ nhỏ. Mong bác sĩ giải thích giúp cháu ạ. Cháu cảm ơn.

Câu hỏi ẩn danh

Trả lời

Chào cháu. Suy giáp do thuốc là một trong các tác dụng không mong muốn có thể gặp phải khi dùng thuốc kháng giáp. Suy giáp có thể xảy ra sau khi điều trị với thuốc kháng giáp vài tuần cho tới vài tháng, phụ thuộc vào liều dùng của thuốc. Sự thay đổi liều, dù là nhỏ, cũng có thể dẫn đến những thay đổi lớn về hormon giáp và qua đó, làm thay đổi tình trạng sức khỏe. Chính vì vậy, khi điều trị, các bác sĩ thường hẹn tái khám định kỳ để đánh giá lại chức năng tuyến giáp và điều chỉnh liều thuốc nếu cần.

Nhìn chung, thuốc kháng giáp không gây suy giáp vĩnh viễn. Tình trạng suy giáp có thể được cải thiện khi giảm hoặc ngừng thuốc, hoặc bổ sung thêm hoocmon tuyến giáp. Nhưng cũng cần lưu ý rằng, một số bệnh lý tuyến giáp khác ở giai đoạn đầu có biểu hiện giống với basedow nhưng sau một thời gian, chức năng tuyến giáp lại bị suy giảm theo diễn tiến của bệnh. Vì vậy, việc chẩn đoán chính xác và theo dõi diễn tiến của bệnh là rất quan trọng.

Về trường hợp của cháu, khi đã uống bổ sung hormon giáp nhưng triệu chứng chưa cải thiện thì mình cần phải tới các cơ sở y tế uy tín, để các bác sĩ có thể thăm khám đầy đủ, tiến hành các xét nghiệm để chẩn đoán chính xác bệnh cũng như điều chỉnh thuốc phù hợp. Khi thuốc được điều chỉnh phù hợp thì các triệu chứng sẽ dần được cải thiện và cháu sẽ thấy khỏe hơn. Ngoài ra, mình cũng cần thăm khám định kỳ theo hẹn của bác sĩ hoặc khi thấy bất thường cháu nhé. Chúc cháu mau khỏe!

Cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi tới Hệ thống Y tế Vinmec. Trân trọng!

Dược sĩ Nguyễn Văn Thắng - Dược sĩ - Khoa Dược - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan