Bị rối loạn lưỡng cực phải làm sao?

Hỏi

Xin chào bác sĩ, chứng rối loạn cảm xúc lưỡng cực điều trị thế nào ạ? Mong bác sĩ tư vấn. Xin cảm ơn bác sĩ ạ!

Câu hỏi khách hàng ẩn danh

Trả lời

Chào bạn! Rối loạn lưỡng cực là chứng bệnh rối loạn tâm thần hay còn gọi là rối loạn hưng - trầm cảm, tình trạng tâm thần thay đổi thất thường khiến tâm trạng có thể đột ngột hưng phấn như phấn khích quá hoặc tăng động, nhiều lúc lại rơi vào trạng thái trầm cảm. Bệnh rối loạn lưỡng cực có tính chất chu kỳ, xen kẽ giữa trầm cảm và hưng phấn. Sự thất thường của trạng thái tâm lý người bệnh thường xuất hiện vài lần trong năm hoặc có thể nhiều lần trong tuần.

Về điều trị, hiện nay có nhiều thuốc được dùng để điều trị rối loạn lưỡng cực nhưng nhìn chung được xếp vào 2 nhóm chính:

Việc chọn đơn trị liệu hay đa trị liệu cần phải cân nhắc kỹ dựa trên đặc tính của từng loại thuốc cũng như đặc tính của từng bệnh nhân cụ thể làm sao phát huy tối đa tác dụng của thuốc và hạn chế tối đa các tác dụng phụ để đem đến cuộc sống chất lượng cho người bệnh.

Với câu hỏi của bạn, trước hết bạn phải gặp bác sĩ chuyên khoa Tâm thần kinh để được chẩn đoán chính xác. Trên cơ sở đó, bác sĩ sẽ kê toa, điều trị và theo dõi phù hợp bạn nhé.

Cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi tới Hệ thống Y tế Vinmec. Trân trọng.

Bác sĩ Võ Hà Băng Sương - Bác sĩ điều trị - Khoa Khám bệnh & nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • Rối loạn lo âu xã hội
    Rối loạn lo âu xã hội xảy ra như thế nào?

    Rối loạn lo âu xã hội là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất. Bệnh nhân luôn sợ hãi khi bị nhiều người chú ý hoặc lo ngại bị phê bình, từ đó ảnh hưởng nghiêm trọng ...

    Đọc thêm
  • Gabena 10mg
    Công dụng thuốc Gabena 10mg

    Thuốc Gabena 10mg là thuốc dùng trong điều trị tâm thần và loạn thần, với hoạt chất là Olanzapin.Thuốc Gabena 10 là thuốc gì? Sử dụng thuốc như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu những thông tin cần thiết về ...

    Đọc thêm
  • nooapi
    Công dụng thuốc Nooapi

    Thuốc Nooapi thuộc nhóm thuốc hướng tâm thần được bào chế ở dạng viên nén bao phim. Thành phần thuốc Nooapi là piracetam sử dụng trong điều trị tổn thương não, loạn thần, đột quỵ liệt nửa người. Tuy nhiên, ...

    Đọc thêm
  • Dafidi 25
    Công dụng thuốc Dafidi 25

    Thuốc Dafidi có hoạt chất chính là Clozapine, một thuốc có công dụng chống loạn thần. Bài viết sẽ cung cấp các thông tin về công dụng, liều dùng và những lưu ý khi sử dụng thuốc Dafini.

    Đọc thêm
  • rối loạn ám ảnh sợ đặc hiệu
    Các rối loạn ám ảnh sợ đặc hiệu

    Rối loạn ám ảnh sợ đặc hiệu là trạng thái lo âu, sợ hãi kéo dài, mãnh liệt, bất hợp lý liên quan đến các đối tượng hay các tình huống, hoàn cảnh cụ thể. Rối loạn ám ảnh này ...

    Đọc thêm