Bị nang giáp thùy phải mà không dùng thuốc có sao không?

Hỏi

Thưa bác sĩ, tôi đi siêu âm thì bác sĩ kết luận có nhân thùy trái 10.7mm, thùy phải có nang nhưng không có chỉ định gì khác, không cho thuốc. Vậy bác sĩ tôi hỏi giờ tôi phải làm sao? Mong bác sĩ tư vấn cho tôi, tôi xin cảm ơn.

Bùi Thị Lai (1970)

Trả lời

Chào chị

Nang giáp thùy phải thường lành tính. Bướu giáp nhân thùy trái đa số cũng là bướu lành tính, có khoảng 5% là ung thư tuyến giáp.

Nếu trường hợp nhân giáp là ác tính (ung thư tuyến giáp), bệnh nhân bắt buộc phải phẫu thuật cắt bỏ tuyến giáp. Sau khi phẫu thuật cắt bỏ khối bướu, bệnh nhân thường phải điều trị bằng i-ốt phóng xạ và uống hormon giáp thay thế. Tuy nhiên ung thư tuyến giáp là một trong những dạng ung thư khá hiền và diễn tiến chậm, nên có thể theo dõi kích thước nhân giáp mỗi 3-6 tháng, nếu diễn tiến lớn dần thì cần kiểm tra chẩn đoán sâu hơn.

Đối với trường hợp bướu giáp nhân thùy trái lành tính, nếu kích thước nhỏ có thể chưa phải điều trị hoặc điều trị nội khoa bằng thuốc. Trong trường hợp này, bệnh nhân cần tái khám định kỳ trong vòng 3-6 tháng theo lịch hẹn của bác sĩ.

Trường hợp của chị bác sĩ nghĩ đây là nhân giáp lành tính, tuy nhiên để chắc chắn chị nên khám thêm bác sĩ chuyên khoa Ung bướu. Mong lời giải thích của bác sẽ giúp chị an tâm hơn. Chúc chị nhiều sức khỏe.

Cảm ơn chị đã đặt câu hỏi tới website vinmec.com. Trân trọng.

ThS.BS Lê Thị Thanh Hương - Bác sĩ Hồi sức cấp cứu - Khoa Hồi sức cấp cứu - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

74.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan