Bệnh tay chân miệng có mấy độ?

Hỏi

Dạ chào bác sĩ! Bác sĩ cho tôi hỏi về bệnh tay chân miệng. Nhà tôi có cháu bé năm nay 7 tuổi. Sau kì nghỉ hè với gia đình thì cháu bị nhiệt miệng và nổi mẩn đỏ ở da, khá giống dị ứng thức ăn, nhưng bé bảo vết ban ở da không đau, không ngứa.Thế nhưng tôi vẫn thấy cháu có vẻ rất mệt mỏi và khó chịu nên đã đưa bé đi khám ngay. Bác sĩ bảo may là gia đình đưa bé đi khám sớm, bé mới bị chân tay miệng độ 1 thôi. Không biết bệnh tay chân miệng có mấy độ và mức độ nguy hiểm khác nhau như thế nào ạ? Và như trường hợp con tôi bị chân tay miệng độ 1 mấy ngày thì khỏi ạ?

Nguyễn Văn Hoàng (30 tuổi )

Trả lời

Bệnh tay chân miệng có 4 cấp độ từ nhẹ đến nặng như sau:

Cấp độ 1: Đây là cấp độ bệnh tương đối nhẹ và có thể điều trị tại nhà, bệnh thường có biểu hiện loét miệng và/hoặc tổn thương da.

Cấp độ 2: Ở cấp độ 2 của bệnh, trẻ sẽ được phân vào những nhóm bệnh khác nhau với những biểu hiện đặc trưng và cách điều trị phù hợp cho từng nhóm.

Tay chân miệng độ 2a: Có một trong các dấu hiệu như: Trẻ giật mình dưới 2 lần/30 phút; sốt trên 2 ngày, hay sốt cao trên 39 độ C, có hiện tượng nôn ói, người mệt mỏi, lừ đừ, tự nhiên quấy khóc,...

Tay chân miệng độ 2b gồm nhóm 1 và 2:

  • Nhóm 1: Có một trong các biểu hiện như giật mình ≥ 2 lần/30 phút hoặc giật mình ghi nhận lúc khám.
  • Nhóm 2: Có một trong các biểu hiện như: Sốt cao ≥ 39,5oC không đáp ứng với thuốc hạ sốt hoặc run chân tay, run người, ngồi không vững, đi loạng choạng, rung giật nhãn cầu, lác mắt, yếu chi hoặc liệt chi, liệt thần kinh sọ, nuốt sặc, thay đổi giọng nói,...

Cấp độ 3: Những dấu hiệu của trẻ bị tay chân miệng cấp độ 3 thường thấy như: Mạch đập chậm (dấu hiệu rất nặng); vã mồ hôi, lạnh toàn thân hoặc khu trú; huyết áp tăng; thở nhanh, thở bất thường; rối loạn tri giác (Glasgow < 10 điểm); tăng trương lực cơ;...

Cấp độ 4: Sốc, phù phổi cấp, tím tái, ngưng thở. Nếu trường hợp người bệnh, đặc biệt trẻ nhỏ bị tay chân miệng cấp độ 4 thì bắt buộc phải đưa đi bệnh viện ngay lập tức và thực hiện điều trị.

BSCK II Trần Thị Linh Chi - Phó Trưởng khoa Nhi - Sơ sinh - Khoa Nhi - Sơ sinh, Bệnh viện ĐKQT Vinmec Hải Phòng

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

11.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan