Bé 24 tháng tuổi chỉ nói vài từ đơn lẻ có phải chậm nói?

Hỏi

Thưa bác sĩ bé nhà cháu hiện tại 24 tháng tuổi dấu hiệu của bé không chịu nói chỉ nói vài từ đơn lẻ bé vẫn hiểu người lớn nói gì có thể bảo cháu đi lấy đồ vật cho cũng biết lấy vậy bác sĩ có thể tư vấn cho gia đình được không ạ.

Hoàng Duy Thành ( 1989 )

Chào bác sĩ. Thưa bác sĩ bé 18 tháng rồi mà chưa biết nói, chỉ biết em, a thôi nhưng mình nói cái gì bé điều nghe và hiểu hết ạ. Không biết bé có sao không ạ? Cảm ơn bác sĩ.

Phan Thị Diễm (Phú Quốc)

Chào bác sĩ. Cháu tôi 23 tháng nhưng rất biếng nói thích thì nói ko thì thôi. Nói chỉ một từ 1 ví dụ ba, bà. Voi, vui, chó, cá. Kiến nhưng rất biếng nói cháu hiếu động. Xin hỏi có đáng lo ngại không ạ. Xin chân thành cảm ơn trước nha.

Lê Thị Lan (1963)

Chào bác sĩ. Bé 25 tháng tuổi nhưng chỉ nói được 1,2 từ cơ bản bé nói lung tung không rõ từ âm nào, bé vẫn chơi nghịch bình thường. Vậy có phải bé chậm nói không, cách gì để bé nói và có cần đi khám bác sĩ không ạ, em xin cám ơn đội ngũ y, bác sĩ nhiều ạ.

Hương Trang (1977)

Chào bác sĩ. Bé nhà 23 tuổi nói được mỗi từ bà, bai, hiểu hết ý nhưng không nói được. Lúc thích thì làm được động tác bye bye không thích thì không làm. Bác sĩ cho hỏi bé bị làm sao? Mong bác sĩ tư vấn. Xin cảm ơn.

Lê Trà (1984)

Chào bác sĩ. Bé nhà cháu chậm nói. Nhiều khi nói không ai hiểu và dạy bé nói thì bé chỉ nhìn và không chịu nói lại theo. Nhiều khi giải thích bé không tập trung và bỏ đi chỗ khác. Bé nhà cháu được 2 tuổi. Mong bác sĩ tư vấn. Xin cảm ơn.

Câu hỏi ẩn danh

Trả lời

Chào bạn. Theo sự phát triển bình thường về ngôn ngữ và lời nói của trẻ thì khi được 18 tháng tuổi, trẻ sẽ có thể nói khoảng 20 và 50 từ hoặc hơn thế nữa khi được 2 tuổi. Tuy nhiên, thời điểm trẻ học nói không giống nhau. Có trẻ bập bẹ những từ đơn giản đầu tiên vào 12 tháng tuổi, có trẻ tháng thứ 24 mới bập bẹ. Song thường trẻ bắt đầu học nói ở tháng thứ 18. Nếu con bạn lên 2 tuổi mà vẫn chưa nói được thì coi như chậm nói.

Nguyên nhân khiến trẻ chậm nói có thể do khả năng vận động của miệng như khó khăn trong việc sử dụng lưỡi, răng và hàm để tạo âm thanh. Vấn đề về thính giác đôi khi cũng là nguyên nhân gây chậm nói. Nếu thính giác kém, trẻ sẽ gặp vấn đề về hiểu, bắt chước và sử dụng ngôn ngữ.

Bạn nên tiếp tục theo dõi và khuyến khích trẻ phát âm bằng cách nói chuyện với cháu nhiều hơn, thường xuyên đọc truyện, hát cho cháu nghe và khuyến khích trẻ bắt chước ngôn ngữ của mình, giải thích cho trẻ bạn đang làm gì khi nấu nướng hay dọn dẹp nhà cửa, nói cho trẻ biết tên những thực phẩm: rau, củ, quả hay đồ dùng, đồ uống, đồ chơi... Bạn nên đưa cháu đến gặp bác sĩ nhi khoa để phát hiện nguyên nhân gây chậm nói.

Bác sĩ Dương Văn Sỹ - Bác sĩ Nội trú Nhi - Khoa Nhi - Sơ sinh, Bệnh viện ĐKQT Vinmec Hải Phòng

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

13K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan