GS Nguyễn Thanh Liêm – Giám đốc Vinmec tham dự Hội nghị Ngoại Nhi các nước Châu Á Thái Bình Dương (PAPS)

Vừa qua, GS.TS Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec đã tham dự Hội nghị Ngoại Nhi các nước Châu Á Thái Bình Dương (PAPS) tại thung lũng Hunter, bang New South Wales (Australia) từ ngày 6 - 12/4/2013.

PAPS là hội nghị ngành Ngoại Nhi uy tín trên thế giới, được thành lập với mục đích đẩy mạnh quan hệ hợp tác giáo dục và xã hội giữa các quốc gia thành viên. Đến nay, PAPS đã quy tụ một đội ngũ bác sĩ phẫu thuật nhi khoa, các giáo sư thế giới từ các quốc gia bên bờ Thái Bình Dương như Mỹ, Nhật, Singapore, Ấn Độ, Trung Quốc, Việt Nam.... với tổng số 351 thành viên.

Đây là năm hoạt động lần thứ 46 của PAPS và là năm thứ 8 Việt Nam tham gia sự kiện này. Hội nghị năm nay tập trung thảo luận những tiến bộ mới trong các nghiên cứu cơ bản về gen, sinh học phân tử tìm nguyên nhân các dị dạng bẩm sinh. Bên cạnh đó, nhiều nhà khoa học cũng đã trình bày những kỹ thuật mới trong các lĩnh vực phẫu thuật nội soi, Robot, phẫu thuật phôi thai...

Tại Hội nghị, GS.TS Nguyễn Thanh Liêm đã chủ trì 1 phiên báo cáo và trình bày 2 công trình nghiên cứu khoa học. Công trình khoa học thứ nhất của Giáo sư đánh giá kết quả điều trị của 547 bệnh nhân u nang ống mật chủ bằng phương pháp phẫu thuật nội soi. Đây là báo cáo có số lượng bệnh nhân u nang ống mật chủ lớn nhất và tỉ lệ thành công cao nhất trên thế giới.

Với công trình khoa học thứ hai, Giáo sư đã tiến hành so sánh kết quả điều trị còn ống động mạch bằng phẫu thuật nội soi lồng ngực và bít ống bằng dù hoặc bằng coil qua đường mạch máu. Lần đầu tiên, bằng phương pháp nghiên cứu chuẩn mực (phân nhóm ngẫu nhiên), GS Nguyễn Thanh Liêm đã chứng minh phẫu thuật nội soi lồng ngực điều trị dị tật còn ống động mạch ở trẻ em an toàn hơn và có giá thành chỉ bằng một nửa so với bít ống bằng đường mạch máu.

Cả 2 công trình của GS TS Nguyễn Thanh Liêm đều được bạn bè đồng nghiệp quốc tế đón nhận và đánh giá rất cao.

GS Nguyễn Thanh Liêm báo cáo tại PAPS

Có thể nói trong nhiều năm nghiên cứu khoa học, với 46 công trình nghiên cứu được xuất bản trên các tạp chí quốc tế, GS Nguyễn Thanh Liêm đã tạo nên nhiều thành tựu y học không chỉ riêng của Việt Nam mà còn mang tầm quốc tế, góp phần khẳng định vị thế của Phẫu thuật Nhi Việt Nam trên bản đồ Phẫu thuật Nhi thế giới. Rất nhiều đồng nghiệp từ Italia, Đài loan, Malaysia, Thái lan, Philippine, Indonesia... đã đến Việt Nam theo học ông.

Hiện với cương vị Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec – bệnh viện đẳng cấp quốc tế với hệ thống trang thiết bị, công nghệ y khoa tối tân và quy tụ nhiều bác sĩ – Giáo sư chắc chắn sẽ có cơ hội nghiên cứu và đóng góp cho nền y học nhiều hơn nữa cũng như cùng với Vinmec mang đến những cơ hội khám, tư vấn, điều trị chất lượng và dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.

Từng được đào tạo về Phẫu thuật Nhi tại các quốc gia Thụy Điển, Pháp, Nhật, Úc, Mỹ, Hàn Quốc và với nhiều năm kinh nghiệm, GS TS Nguyễn Thanh Liêm không chỉ là chuyên gia phẫu thuật Ngoại nhi VN với nhiều ca phẫu thuật thành công về tách các cặp song sinh dính nhau, ghép gan, ghép thận, ghép tủy, mà còn được giới chuyên môn thế giới công nhận là chuyên gia trong lĩnh vực phẫu thuật nội soi cho bệnh Nang ống mật chủ (hơn 500 ca) và bệnh Thoát vị cơ hoàng bẩm sinh (hơn 200 ca).

Ông còn được biết đến là phẫu thuật viên đầu tiên trên thế giới nghiên cứu và thực hiện 8 kỹ mổ hoàn toàn mới trong lĩnh vực phẫu thuật Nhi khoa, gồm: Mổ cắt màng tim rộng rãi bằng nội soi lồng ngực để điều trị viêm mủ màng ngoài tim; Mổ teo trực tràng bằng nội soi ổ bụng kết hợp với đường qua hậu môn; Mổ thoát vị cơ hoành cho trẻ sơ sinh đang thở máy cao tần bằng nội soi lồng ngực; Mổ điều trị dị tật còn ổ nhớp bằng phẫu thuật nội soi tạo hình hậu môn sau đó tạo hình âm đạo, niệu đạo bằng đường tầng sinh môn với một thì mổ riêng biệt; Mổ chữa dị tật không hậu môn có rò trực tràng niệu đạo bằng phẫu thuật nội soi kết hợp với đường sau trực tràng cải tiến; Mổ nối niệu quản-niệu quản bằng nội soi với 1 troca để điều trị dị tật niệu quản đôi; Mổ làm hậu môn nhân tạo ở trẻ sơ sinh bằng nội soi với 1 troca; Mổ teo hậu môn rò trực tràng tiền đình bằng đường sau trực tràng giữ nguyên cơ thắt ngoài.

Các phương pháp phẫu thuật mới của ông đã được báo cáo tại nhiều hội nghị quốc tế, được đăng trên các tạp chí phẫu thuật Nhi thế giới. Ông cũng được mời giảng bài tại nhiều hội nghị quốc tế và nhiều trường đại học danh tiếng tại Australia, Itali, Hoa kì, Hàn quốc, Nhật Bản, Pháp... và đã mổ trình diễn nhiều nước trên thế giới. Ông đã được mời viết sách giáo khoa về phẫu thuật Nhi cùng với các giáo sư thế giới xuất bản tại Anh và Hoa Kỳ.

Ngoài ra, ông còn là thành viên của nhiều hiệp hội y khoa uy tín trong nước và quốc tế như: Chủ tịch Hội Phẫu thuật Nhi khoa Việt Nam (VAPS); Phó chủ tịch Hội Phẫu thuật Nhi khoa Châu Á (AAPS); Thành viên Hội Phẫu thuật Nhi khoa Thái Bình Dương (PAPS); Thành viên và đồng Chủ tịch Hội đồng Khoa học của Hiệp hội Phẫu thuật Nội soi Nhi khoa Quốc tế (IPEG)...

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan