Chương trình can thiệp - Giáo dục trẻ tự kỷ

Đơn nguyên Tâm lý giáo dục – Tự kỷ, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City là đơn vị tiên phong áp dụng các phương pháp khoa học và nghệ thuật đánh giá và trị liệu trẻ tự kỷ, mang lại hiệu quả cao. Chương trình can thiệp - Giáo dục trẻ tự kỷ góp phần xây dựng kế hoạch giáo dục trị liệu cho trẻ - đây là kim chỉ nam trong suốt tiến trình chăm sóc và hỗ trợ trẻ.

1. Thời lượng

10 giờ - 20 giờ/ tuần. Chương trình can thiệp tối thiểu 3 tháng/1 đợt can thiệp trị liệu.

2. Quy trình thăm khám và trị liệu cơ bản

Giai đoạn 1: Bác sĩ tâm thần nhi khám đánh giá trẻ; chuyên gia tâm lý đánh giá lâm sàng, kết hợp quan sát và tương tác; trắc nghiệm tâm lý để đánh giá và chẩn đoán được các vấn đề của trẻ

Giai đoạn 2: Giai đoạn trị liệu

  • 10 - 15 buổi đầu tiên:

Các chuyên gia trị liệu quan sát, tương tác, hướng dẫn một số nội dung cơ bản để đánh giá trẻ. Nhóm chuyên gia trị liệu trên 2 bộ môn (nếu trẻ can thiệp trong vòng 1h), 3 - 4 hoặc nhiều hơn các bộ môn nếu trẻ đăng ký học 1,5h hay 2h hoặc cả nửa ngày.

Đánh giá và họp phụ huynh sau 10 -15 buổi can thiệp với sự giám sát chuyên môn cao của trưởng nhóm chuyên môn. Trong từng lĩnh vực, giáo viên của trẻ đưa ra nhận xét và tiếp nhận thông tin phản hồi từ cha mẹ, sau đó đề xuất, thống nhất lộ trình – kế hoạch trị liệu tiếp theo phù hợp.

  • Giai đoạn trị liệu 3 tháng:

Triển khai các kế hoạch điều trị đã được thống nhất với gia đình, có báo cáo cuối mỗi đợt trị liệu. Sau 3 tháng trị liệu, phụ huynh và nhóm chuyên môn cùng đánh giá sự tiến bộ và hạn chế của trẻ, sau đó đưa ra kế hoạch tiếp theo cho trẻ.

Hàng tháng, các giáo viên trực tiếp hướng dẫn trẻ cập nhật báo cáo giúp cha mẹ nắm thông tin và kịp thời hỗ trợ trẻ tại nhà.

Vinmec khuyến khích các phụ huynh tham gia dự giờ cùng các nhà trị liệu giáo dục con sau 10 buổi đầu tiên theo hình thức dự giờ cá nhân và dự giờ nhóm. Ngoài quan sát, phụ huynh sẽ được hướng dẫn tương tác với trẻ.

3. Các dịch vụ can thiệp

Các dịch vụ can thiệp luôn đổi mới và đa dạng hình thức và chất lượng chuyên môn cao nhằm đạt hiệu quả tối ưu giáo dục trẻ. Cha mẹ có thể lựa chọn hình thức can thiệp 1h/buổi hoặc 2-3h/buổi để rút ngắn thời gian can thiệp và tiết kiệm thời gian, chi phí đưa đón.

Hình thức 1: Can thiệp cá nhân 1h/ngày.

Dành cho trẻ có các vấn đề về các nhóm nhỏ và vấn đề nhẹ như: Chậm nói, phổ tự kỷ (không phải tự kỷ điển hình, các đối tượng nhẹ, can thiệp sớm...) hay trẻ có rối loạn về hành vi, cảm xúc khác.

Tần suất: 1 - 2h hoặc 3 - 4h/1 tuần, 1h/1buổi tùy vào mức độ bệnh và thời gian biểu của gia đình.

Hình thức 2: Can thiệp cá nhân kết hợp 1 buổi can thiệp nhóm cuối tuần

Dành cho trẻ có các khó khăn cần can thiệp lâu dài như: Chậm phát triển trí tuệ, tự kỷ từ tự kỷ trung bình đến nặng hay bại não...; trẻ cần can thiệp nhiều giờ trong tuần và tăng số buổi học, can thiệp đa ngành, đa chuyên môn.

Tần suất: 2h/ngày, mỗi tuần từ 4 - 5 buổi can thiệp cá nhân và can thiệp nhóm.

Hình thức 3: Can thiệp cá nhân và can thiệp nhóm tích cực (cả tuần)

Đây là hình thức can thiệp bắt đầu áp dụng từ năm 2019: Cha mẹ có thể lựa chọn hình thức can thiệp 3 - 3,5h/ngày vào tất cả các ngày trong tuần.

Trẻ được tham gia đa dạng về trị liệu: Trị liệu nhóm và cả trị liệu cá nhân.

Can thiệp cá nhân: Tối đa là 2h/buổi

Học nhóm: 1 - 1,5h học theo nhóm (nhóm nhỏ tại Phòng hoạt động; nhóm đa năng và nhóm lớn tại Sân chơi trị liệu ngoài trời thoáng đãng và sạch đẹp).

Làm gì khi trẻ tự kỷ hay la hét
Giáo dục trị liệu là kim chỉ nam trong suốt tiến trình chăm sóc và hỗ trợ trẻ tự kỷ

4. Các chương trình sinh hoạt chuyên đề - Đồng hành với phụ huynh

Để có tiến bộ dù là rất nhỏ của trẻ, không chỉ cần có can thiệp của giáo viên mà cần sự đồng hành tích cực từ các phụ huynh. Các chuyên đề Đồng hành hàng tháng với phụ huynh đã thu hút nhiều quan tâm của cha mẹ. Trong các Chương trình, các nhà chuyên môn trao đổi, hướng dẫn một cách chi tiết, cởi mở để phụ huynh hiểu và biết cách hỗ trợ con tại nhà.

Từ năm 2019, Trung tâm tiếp tục duy trì các chương trình Đồng hành cùng phụ huynh với các chủ đề đa dạng, hấp dẫn và đặc biệt là thiết thực hơn. Những chủ đề “cầm tay chỉ việc” (hoàn toàn thực hành tương tác cùng phụ huynh) sẽ giúp cha mẹ đồng hành, giúp đỡ con trong suốt thời gian ở bên con.

Chương trình tổ chức hàng tháng, có số quý, số đặc biệt và mở rộng tới các cha mẹ trẻ từ 0 -18 tuổi giúp cha mẹ có thêm kiến thức kỹ năng tương tác với trẻ.

5. Thời gian can thiệp

  • Lịch làm việc linh hoạt từ thứ 2 đến sáng thứ 7 trong tuần.
  • Can thiệp toàn thời gian từ thứ 2 - 6 hàng tuần.

Sáng thứ 7 hàng tuần chỉ dành cho các ca có nhu cầu đặc biệt khác (sẽ do Đơn nguyên xem xét tư vấn xếp lịch) hoặc là thời gian tổ chức các chuyên đề Đồng hành cùng phụ huynh.

Đơn nguyên Tâm lý giáo dục – Tự kỷ, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City là đơn vị tiên phong áp dụng các phương pháp khoa học và nghệ thuật đánh giá và trị liệu trẻ tự kỷ, mang lại hiệu quả cao.

Các lĩnh vực can thiệp giáo dục trẻ tự kỷ tại Vinmec:

  1. Tâm thần nhi
  2. Tâm lý lâm sàng - tâm lý giáo dục
  3. Giáo dục đặc biệt
  4. Ngôn ngữ trị liệu
  5. Thiền – yoga trị liệu
  6. Âm nhạc trị liệu
  7. Mỹ thuật trị liệu

Các Bác sĩ, chuyên viên trị liệu và giáo viên tại Trung tâm được đào tạo tại ở các trường uy tín: Đại học Sư phạm, Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn – Đại học Quốc gia Hà Nội, Học viện quản lý giáo dục... đồng thời thường xuyên học tập nâng cao tay nghề thông qua các khóa đào tạo ngắn hạn và dài hạn trong và ngoài nước với các chuyên gia từ Mỹ, Úc, Ấn Độ, Ý.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

26.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan