Ngày Khoa học Công nghệ Việt Nam tại Bệnh viện Vinmec Times City

Ngày 16.5.2016, Bộ Khoa học Công nghệ phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City tổ chức mitting chào mừng “Ngày Khoa học Công nghệ Việt Nam”. Đông đảo sinh viên tiêu biểu của Đại học KH Tự nhiên, Viện Huyết học & truyền máu TƯ, Học viện quân y 103 tham gia chương trình đã hào hứng thăm quan các trung tâm kỹ thuật cao và hỏi đáp với các chuyên gia của Vinmec.

Trong loạt sự kiện nhân Ngày khoa học công nghệ Việt Nam năm 2016, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City là đơn vị duy nhất thuộc lĩnh vực y tế Bộ Khoa học công nghệ (KHCN) lựa chọn phối hợp tổ chức mitting. TS Trịnh Thanh Hùng – Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ các ngành kinh tế - kỹ thuật cho biết: “Vinmec Times City là bệnh viện tư nhân mang tầm quốc tế đầu tiên tại Việt Nam, với đội ngũ các nhà khoa học có trình độ, trang thiết bị đồng bộ và hiện đại. Mặc dù mới đi vào hoạt động, nhưng Vinmec Times City đã đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ nhằm tìm ra các phương pháp điều trị mới, có hiệu quả cao, như ghép tế bào gốc chữa các bệnh phức tạp (bại não, tự kỷ), áp dụng công nghệ gen trong chẩn đoán tiền làm tổ, chẩn đoán sau sinh... Gần đây, bệnh viện cũng bắt đầu ứng dụng liệu pháp miễn dịch tự thân trong điều trị ung thư, có ý nghĩa ứng dụng cao trong đời sống”.

Vinmec Times City bắt đầu ứng dụng liệu pháp miễn dịch tự thân trong điều trị ung thư.

TS Hùng cho biết: Việc mời các sinh viên ngành y và sinh học tiêu biểu Khoa sinh học, Đại học KH Tự nhiên, Viện Huyết học & truyền máu TƯ, Học viện quân y 103 tham gia sự kiện tại Vinmec nhằm nâng cao nhận thức về nghiên cứu khoa học đối với ngành y; giúp các bạn tiếp cận với các phương pháp chẩn đoán và điều trị hiện đại tại đây. Ngoài ra, Bộ Khoa học công nghệ muốn khẳng định ý nghĩa của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y khoa, nhằm hướng tới mục tiêu Việt Nam sẽ có nhiều bệnh viện đạt chuẩn chất lượng quốc tế, để người dân có thể yên tâm khám chữa bệnh trong nước mà không phải ra nước ngoài.

Năm 2015, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City đã được Bộ Khoa học Công nghệ phê duyệt đề tài cấp nhà nước “Nghiên cứu sử dụng tế bào gốc tự thân điều trị bại não ở trẻ em” do GS.TS Nguyễn Thanh Liêm – Giám đốc bệnh viện chủ trì. Đến nay, Vinmec đã ghép tế bào gốc cho hàng chục trường hợp bại não. Với quy trình chặt chẽ: Bệnh nhân được thăm khám kỹ càng; chỉ định điều trị chặt chẽ; tách chiết và ghép tế bào gốc trong môi trường vô trùng tuyệt đối, theo chuẩn quốc tế nên các kết quả thu được rất khả quan. Sau khi ghép, nhiều trường hợp đã cải thiện sức khỏe rõ rệt.

Các bạn sinh viên đặt câu hỏi tìm hiểu về những thành tựu nghiên cứu khoa học tại Vinmec.

Với thành công bước đầu ghép tế bào gốc chữa bại não này, GS.TS Nguyễn Thanh Liêm và các cộng sự tại Vinmec mong muốn sớm có thể mở ra hướng điều trị tối ưu, đồng thời xây dựng quy trình ghép tế bào gốc chuẩn chữa bại não để có thể chia sẻ kinh nghiệm, tạo thêm nhiều cơ hội được chữa trị cho trẻ em mắc căn bệnh này trên cả nước.

GS.TS Nguyễn Thanh Liêm giải đáp những vấn đề của các sinh viên muốn tìm hiểu về nghiên cứu khoa học tại Vinmec.

Ngoài đề tài được Bộ Khoa học công nghệ phê duyệt nói trên, Vinmec Times City cũng đang tiến hành ghép tế bào gốc chữa nhiều căn bệnh khác như teo đường mật bẩm sinh, thoái hóa khớp, đột quỵ, COPD, xơ gan, chấn thương cột sống, ung thư máu, rối loạn đại tiểu tiện do khe hở cột sống, rối loạn thần kinh ruột. Đặc biệt là bệnh viện đang nghiên cứu liệu pháp này điều trị tự kỷ - căn bệnh đang ngày càng được quan tâm.

Các bạn sinh viên và cán bộ Bộ KHCN thăm quan Trung tâm xạ trị - một trong những trung tâm kỹ thuật cao tại Vinmec Times City

Ngày 18/6/2013 tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII đã thống nhất lấy ngày 18/5 hàng năm là Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Ngày hội này nhằm tôn vinh các nhà nghiên cứu, những người làm KH&CN có nhiều đóng góp cho sự phát triển của đất nước, đồng thời giới thiệu các thành tựu KH&CN của đất nước với người dân. Đây cũng là dịp để nâng cao nhận thức của xã hội đối với vai trò của KH&CN đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Ngày Khoa học Công nghệ năm 2016 có chủ đề “Khoa học công nghệ - chìa khóa của thành công”. Thông điệp đã nêu bật vai trò then chốt, bứt phá của công tác nghiên cứu khoa học, đổi mới kỹ thuật nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong thế giới phẳng ngày nay, đây chính là “chìa khóa” quan trọng tạo nên những thành tựu đột phá, có khả năng ứng dụng hiệu quả trong đời sống.

27 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec